ĐÃ PHÁT HIỆN THÊM MỘT NGƯỜI TRÊN THẾ GIỚI TỰ ÂM TÍNH VỚI HIV MÀ KHÔNG CẦN CAN THIỆP TỪ THUỐC

Thứ Tue, 07/12/2021

Một phụ nữ ở Argentina vừa trở thành người thứ 2 trên thế giới được ghi nhận tự khỏi HIV bằng chính hệ miễn dịch của mình, không dùng thuốc.

Các nhà nghiên cứu gọi người phụ nữ nói trên (30 tuổi),  là bệnh nhân Esperanza, theo tên của thị trấn quê nhà của người này tại Argentina. “Tôi  đang tận hưởng tình trạng khỏe mạnh. Tôi có một gia đình khỏe mạnh. Tôi cần phải dùng thuốc nữa và tôi sống như thể không hề có chuyện gì xảy ra. Đây thật sự là một đặc ân”, Đài NBC News hôm nay 16.11 dẫn lời bệnh nhân Esperanza cho hay.

Bệnh nhân Esperanza được chẩn đoán nhiễm HIV-1 lần đầu vào năm 2013, nhưng sau 8 năm theo dõi và xét nghiệm tổng cộng 10 lần, không có dấu hiệu cô này nhiễm HIV trong cơ thể hay có bất kỳ bệnh nào liên quan HIV-1, theo nghiên cứu được đăng trên chuyên trang Annals of Internal Medicine ngày 15.11.

Trong 8 năm theo dõi nói trên, bệnh nhân Esperanza chỉ sử dụng thuốc kháng virus ART trong lúc cô mang thai từ 2019-2020. Sau khi sinh một đứa con khỏe mạnh và âm tính với HIV, cô không dùng ART nữa và một cuộc xét nghiệm toàn diện cho thấy không có dấu hiệu của virus HIV đang hoạt động trong người của người phụ nữ này.

Ở hầu hết bệnh nhân HIV, những phần tử mới được tạo ra liên tục từ “kho virus”. ART có tác dụng ngăn chặn HIV nhân lên, nhưng không xóa bỏ “kho virus”, theo báo Mirror.

Các nhà khoa học gọi trường hợp của bệnh nhân Esperanza là “người kiểm soát tinh nhuệ”. Hệ miễn dịch của cô này ngăn chặn được HIV mà không cần phải dùng thuốc.

Hồi tháng 8.2020, một nhóm nhà khoa học Mỹ đã công bố hiện tượng tương tự ở bệnh nhân HIV 67 tuổi Loreen Willenberg, sống ở bang California. Bà Willenberg, được chẩn đoán mắc HIV vào năm 1992, có hệ miễn dịch rõ ràng làm cho virus HIV biến mất hoàn toàn. Thậm chí sau khi kiểm tra hàng tỉ tế bào của bà Willenberg, các nhà khoa học không thể tìm thấy bất kỳ chuỗi gien virus HIV còn nguyên vẹn.

Đồng tác giả nghiên cứu mới, tiến sĩ Xu Yu, nhà nghiên cứu miễn dịch tại Viện nghiên cứu Ragon ở thành phố Boston (Mỹ), cho rằng trường hợp khỏi HIV một cách tự nhiên của bà Willenberg khá giống với trường hợp của bệnh nhân Esperanza. Ông Yu cho rằng hai phụ nữ đều có sự phản ứng đặc biệt của tế bào sát thủ "T" đối với virus HIV.

Nếu các cơ chế của hệ miễn dịch như ở hai bệnh nhân nói trên được hiểu rõ, điều này có thể mở ra cánh cửa cho việc phát triển phương pháp điều trị HIV có thể bắt chước những cơ chế đó. Các nhà nghiên cứu tin rằng phát hiện mới của họ sẽ mang lại hy vọng cho 38 triệu người đang sống với HIV trên toàn cầu và cho cuộc nghiên cứu về việc điều trị HIV.