Xét nghiệm Chlamydia

1. Khái niệm

Chlamydia là một bệnh nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục bởi do vi khuẩn gọi Chlamydia trachomatis gây ra. Chlamydia trachomatis là một vi khuẩn khá đặc biệt, thực chất nó là một loại vi sinh vật trung gian giữa vi khuẩn và virus.

Chlamydia là bệnh rất phổ biến và có khoảng 131 triệu người trên thế giới mắc bệnh này mỗi năm. Bệnh ảnh hưởng đến cả phụ nữ và nam giới, đặc biệt phổ biến ở độ tuổi dưới 25. Tỷ lệ người mắc bệnh Chlamydia nhiều hơn 3 lần so với bệnh lậu và 50 lần so với giang mai, mặc dù đây là hai bệnh nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục phổ biến. Bệnh có thể gây ra tổn thương vĩnh viễn, nghiêm trọng đến hệ sinh sản của phụ nữ, làm cho phụ nữ khó hoặc không thể mang thai về sau. Chlamydia cũng có thể gây ra hiện tượng thai ngoài tử cung (mang thai bên ngoài dạ con) có thể gây tử vong tiềm ẩn. Tổn thương có thể gây ra do Chlamydia đối với hệ sinh sản của phụ nữ.

2. Chỉ định xét nghiệm Chlamydia

Những nhóm người sau đây nên xét nghiệm Chlamydia hàng năm:

Tất cả những phụ nữ và nam giới dưới 25 tuổi có hoạt động tình dục

Những người có nguy cơ cao cần chẩn đoán bệnh, bao gồm:

- Những người có quan hệ tình dục không an toàn.

- Người quan hệ tình dục đồng giới.

- Người có tiền sử mắc bệnh truyền nhiễm qua đường tình dục.

- Người có bị mắc nhiều bệnh xã hội (đặc biệt là HIV).

Các trường hợp khác nên làm chẩn đoán bệnh :

- Khi mang thai.

- 3 tháng sau khi điều trị một bệnh lây truyền qua đường tình dục.

- Mỗi khi có một bạn tình mới nếu bạn không biết rõ bạn tình đó.

3. Ý nghĩa xét nghiệm Chlamydia

Xét nghiệm Chlamydia là xét nghiệm để tìm Chlamydia có trong cơ thể nhằm xác định chính xác nguyên nhân gây bệnh. Nếu không điều trị, bệnh Chlamydia có thể gây ra những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như:

• Đối với nữ giới: có thể biến chứng thành bệnh viêm vùng chậu (PID) dẫn đến vô sinh do tổn thương ống dẫn trứng, tăng nguy cơ mang thai ngoài tử cung. Đối với phụ nữ có thai, Chlamydia có thể gây sinh non hoặc lây nhiễm sang con trong khi sinh gây nhiễm trùng mắt, viêm phổi dẫn đến mù lòa thậm chí khiến trẻ tử vong sau khi sinh. C.trachomatis có thể kết hợp cùng với HPV (Human papilloma virus) – một virus gây u nhú có khả năng đưa đến ung thư cổ tử cung

• Đối với nam giới: gây nhiễm trùng đường tiết niệu, viêm mào tinh hoàn hoặc viêm trực tràng, ảnh hưởng đến đời sống tình dục và sinh hoạt bình thường.

• Bệnh Chlamydia cũng có thể làm tăng nguy cơ lây nhiễm các bệnh lây truyền qua đường tình dục khác, như HIV hoặc bệnh lậu.

4. Các phương pháp phát hiện Chlamydia

Để biết có bị nhiễm Chlamydia hay không, có thể sử dụng các phương pháp xét nghiệm sang lọc hoặc chẩn đoán xác định dưới đây:

- Xét nghiệm Chlamydia dịch (Quick test):

+ Quick test được thực hiện từ mẫu dịch vùng kín của người bệnh như dịch tiết niệu đạo, âm đạo.

+ Phương pháp Quick test này có độ đặc hiệu là 98.8%, độ nhạy 93.1% do vẫn có tỷ lệ âm tính giả đối với những trường hợp mới bị nhiễm. Vì vậy đôi khi, bác sĩ sẽ yêu cần bạn thực hiện thêm các xét nghiệm khác để chắc chắn về kết quả.

- Xét nghiệm Chlamydia IgG và Chlamydia IgA:

+ Xét nghiệm này sử dụng mẫu là huyết thanh của người bệnh, giúp phát hiện kháng thể Chlamydia IgG và IgA trong mẫu huyết thanh nhằm đánh giá tình trạng bệnh nhân đã từng mắc bệnh mà không có triệu chứng hay là đang trong tình trạng cấp tính.

+ Phương pháp xét nghiệm Chlamydia IgG này có độ nhạy 95.3%, độ đặc hiệu 98.2%  và xét nghiệm Chlamydia IgA có độ nhạy 95.4% và độ đặc hiệu 95,9%. Xét nghiệm này có hiệu quả với quy mô sàng lọc lớn, không đòi hỏi vi khuẩn còn sống, rẻ tiền hơn nuôi cấy và yêu cầu kỹ năng xét nghiệm vừa phải. Tuy vậy nó có nhược điểm là không sử dụng được với nhiều loại mẫu lấy từ đại tràng, cơ quan hô hấp và âm đạo do giảm độ nhạy và độ đặc hiệu với các mẫu này, được sử dụng sàng lọc quần thể có tỷ lệ dương tính thấp (≤ 5%).

- Xét nghiệm Chlamydia PCR: Cũng giống như Quick test, đây là xét nghiệm lấy mẫu bệnh phẩm là dịch sinh dục của người bệnh nhưng được thực hiện với kỹ thuật hiện đại hơn.

+ Phương pháp xét nghiệm này có thể phát hiện vi khuẩn C.trachomatis trên mẫu nước tiểu (độ nhạy của mẫu này thấp hơn mẫu dịch phết), nhiều loại mẫu lấy từ đại tràng, cơ quan hô hấp và âm đạo. Xét nghiệm này độ nhạy trên 90%, độ đặc hiệu 100% tương đương với nuôi cấy tế bào, có ưu điểm là có thể áp dụng ở những nơi không có khả năng nuôi cấy, không đòi hỏi vi khuẩn còn sống, thời gian xét nghiệm nhanh, cho kết quả chính xác.

6. Các yếu tố ảnh hưởng đến kết quả

- Chu kì kinh nguyệt

- Bệnh nhân đang điều trị kháng sinh.

Hãy đến ngay với Phòng Khám Hải Đăng để được tư vấn, khám và điều trị ngay hôm nay.

☎️  Hotline: 024 7308 3838 – 038.991.5664 hoặc 0973.185.165

⏰ Làm việc: 09:00 - 17:30 (Thứ 2 - Thứ 7)