Điều trị Lậu

1. Nguyên nhân gây ra bệnh lậu

Bệnh lậu là một trong những căn bệnh có thể dễ dàng lây qua đường tình dục. Bệnh lậu gây ra bởi vi khuẩn gram âm Neisseria gonorrhoeae hay còn gọi là lậu cầu. Bệnh lậu có thể lây trực tiếp từ người này sang người khác khi mà tiếp xúc đường miệng, bộ phận sinh dục hay hậu môn. Khi chúng ta hoạt động ở những nơi như hồ bơi, ngồi chung bồn cầu cũng có nguy cơ mắc bệnh lậu.

Bệnh lậu xuất phát từ rất nhiều nguyên nhân

Những nguyên nhân gây ra bệnh lậu có thể kể đến như:

• Quan hệ tình dục không an toàn qua đường âm đạo, miệng hoặc hậu môn. Trong quá trình quan hệ, người bệnh không sử dụng những biện pháp phòng tránh cho bản thân như sử dụng bao cao su nên cũng có thể vô tình mắc bệnh.

• Sử dụng chung đồ lót, khăn tắm, bàn chải đánh răng, dao cạo râu của người bệnh. Và đặc biệt nguy hiểm khi sử dụng đồ chơi tình dục của người khác mà chưa được vệ sinh sạch sẽ. Khi đó, các bạn có thể dễ dàng bị lây nhiễm bệnh lậu.

• Bên cạnh những nguyên nhân trên thì việc thai phụ bị bệnh lậu nếu không được điều trị, trong quá trình sinh thường cũng có thể lây bệnh sang cho con.

2. ĐIỀU TRỊ
2.1. Nguyên tắc
- Điều trị sớm.
- Điều trị đúng phác đồ.
- Điều trị cả bạn tình.
- Tuân thủ chế độ điều trị: Không quan hệ tình dục, không làm việc nặng, tránh thức khuya, không uống rượu bia và chất kích thích, không làm thủ thuật tiết niệu trong thời gian điều trị.
- Điều trị đồng thời Chlamydia.
2.2. Phác đồ
a) Lậu cấp
- Sử dụng kháng sinh:
+ Cefixim uống 400mg liều duy nhất.
+ Hoặc ceftriaxon 250mg tiêm liều duy nhất.
+ Hoặc spectinomycin 2g tiêm bắp liều duy nhất.
- Điều trị đồng thời Chlamydia với các thuốc sau:
+ Azithromycin 1g liều duy nhất.
+ Hoặc doxycyclin 100mg x 2 lần/ngày x 7 ngày.
+ Hoặc tetracyclin 500mg x 4 lần/ngày x 7 ngày.
+ Hoặc erythromycin 500mg x 4 lần/ngày x 7 ngày.
+ Hoặc clarithromycin 250mg x 2 lần/ngày x 7 ngày.
- Không dùng doxycyclin và tetracyclin cho phụ nữ có thai và cho con bú, trẻ dưới 7 tuổi.
- Điều trị bạn tình giống như điều trị cho người bệnh
b) Lậu mạn
- Có biến chứng sinh dục tiết niệu: Ceftriaxon 1g/ngày x 5 - 7 ngày. Phối hợp với điều trị Chlamydia như phác đồ trên.
- Có biến chứng nhiễm lậu toàn thân, viêm màng não cần cho người bệnhngười bệnh nằm điều trị nội trú. Ceftriaxon 1 - 2 g/ngày. Tiêm bắp hoặc tĩnh mạch x 10 - 14 ngày. Phối hợp với điều trị Chlamydia như phác đồ trên.
- Lậu mắt ở trẻ sơ sinh: Ceftriaxon 50mg/kg tiêm bắp liều duy nhất, tối đa không quá 125mg. Rửa mắt bằng nước muối sinh lý. Điều trị lậu cho bố mẹ. Phòng ngừa lậu mắt ở trẻ sơ sinh: rửa sạch mắt trẻ ngay sau khi đẻ. Nhỏ mắt bằng dung dịch nitrat bạc 1%.

Hãy đến ngay với Phòng Khám Hải Đăng để được tư vấn, khám và sử dụng PrEP ngay hôm nay.

☎️  Hotline: 024 7308 3838 – 038.991.5664 hoặc 0973.185.165

⏰ Làm việc: 09:00 - 17:30 (Thứ 2 - Thứ 7)