Xét nghiệm Lậu

1. Nguyên nhân gây ra bệnh lậu

Bệnh lậu là một trong những căn bệnh có thể dễ dàng lây qua đường tình dục. Bệnh lậu gây ra bởi vi khuẩn gram âm Neisseria gonorrhoeae hay còn gọi là lậu cầu. Bệnh lậu có thể lây trực tiếp từ người này sang người khác khi mà tiếp xúc đường miệng, bộ phận sinh dục hay hậu môn. Khi chúng ta hoạt động ở những nơi như hồ bơi, ngồi chung bồn cầu cũng có nguy cơ mắc bệnh lậu.

Bệnh lậu xuất phát từ rất nhiều nguyên nhân

Những nguyên nhân gây ra bệnh lậu có thể kể đến như:

• Quan hệ tình dục không an toàn qua đường âm đạo, miệng hoặc hậu môn. Trong quá trình quan hệ, người bệnh không sử dụng những biện pháp phòng tránh cho bản thân như sử dụng bao cao su nên cũng có thể vô tình mắc bệnh.

• Sử dụng chung đồ lót, khăn tắm, bàn chải đánh răng, dao cạo râu của người bệnh. Và đặc biệt nguy hiểm khi sử dụng đồ chơi tình dục của người khác mà chưa được vệ sinh sạch sẽ. Khi đó, các bạn có thể dễ dàng bị lây nhiễm bệnh lậu.

• Bên cạnh những nguyên nhân trên thì việc thai phụ bị bệnh lậu nếu không được điều trị, trong quá trình sinh thường cũng có thể lây bệnh sang cho con.

2. Vì sao cần phải xét nghiệm bệnh lậu

Vi khuẩn lậu gây viêm niệu đạo cho cả nam và nữ, với các triệu chứng điển hình: đái máu, đái mủ, đái khó, chảy mủ niệu đạo nhưng cũng có khoảng 1/5 số người không có triệu chứng gì.

Ở phụ nữ triệu chứng phức tạp hơn, viêm âm đạo, cổ tử cung, viêm tuyến Bartholin đôi khi cả tử cung, buồng trứng, vòi trứng.

Viêm trực tràng: thường gặp ở những trường hợp đồng tính nam.

Viêm họng do lậu cầu: gặp ở những trường hợp quan hệ đường miệng.

Bệnh lậu ở trẻ sơ sinh thường biểu hiện ở mắt, chảy mủ kết mạc từ 1 - 7 ngày, nếu không phát hiện điều trị kịp thời có thể dẫn tới mù.

Nhiễm lậu lan tỏa: bệnh thường gặp ở những người bị lậu không được điều trị có thể gây: viêm khớp, viêm gan, viêm cơ tim, viêm nội tâm mạc, viêm màng não.

3. Các phương pháp xét nghiệm bệnh lậu

Để chẩn đoán chính xác bệnh lậu, hiện nay có một số xét nghiệm phổ biến, nhanh chóng, đưa ra kết quả chính xác, cụ thể như sau:

• Xét nghiệm dịch: mẫu xét nghiệm dịch niệu đạo đối với nam và dịch âm đạo đối với nữ, nhuộm bệnh phẩm soi tươi và tìm song cầu khuẩn bắt màu gram âm nằm trong và ngoài bạch cầu đa nhân trung tính thì có nghĩa là bạn bị nhiễm lậu . Đây là xét nghiệm quan trọng và cần thiết nhất để phát hiện chính xác bệnh lậu.

• Xét nghiệm máu: là một trong những xét nghiệm thường quy cần được thực hiện để tìm ra vi khuẩn lậu cầu trong máu. Ngoài ra, xét nghiệm này còn có thể phát hiện một số bệnh lây truyền qua đường tình dục (HIV/AIDS).

• Xét nghiệm nước tiểu: để xét nghiệm xem trong nước tiểu của người bệnh có dấu hiệu bất thường, có chứa vi khuẩn lậu hay không.

Hãy đến ngay với Phòng Khám Hải Đăng để được tư vấn, khám và điều trị ngay hôm nay.

☎️  Hotline: 024 7308 3838 – 038.991.5664 hoặc 0973.185.165

⏰ Làm việc: 09:00 - 17:30 (Thứ 2 - Thứ 7)