DẤU HIỆU NHẬN BIẾT HIV Ở NAM GIỚI

Thứ Wed, 03/11/2021

Tùy theo mỗi cơ địa bệnh nhân khác nhau mà sẽ xuất hiện những triệu chứng khác nhau. Việc nhận biết được dấu hiệu HIV ở nam giới giúp “kìm hãm” quá trình phát triển của virus HIV cũng như hạn chế sự lây truyền cho người khác. Mặc dù HIV không có các triệu chứng điển hình nhưng chúng ta có thể nhận biết sớm bằng một số dấu hiệu qua từng giai đoạn. Vì vậy, hãy Phòng khám Hải Đăng điểm qua các dấu hiệu nhận biết HIV ở nam giới nhé.

Dấu hiệu HIV ở nam giới giai đoạn HIV cấp tính

Đây là giai đoạn người tiếp xúc với virus HIV sẽ có những triệu chứng biểu hiện sau khoản từ 2-4 tuần. Các triệu chứng giống như cảm cúm bởi sự phản ứng tự nhiên của cơ thể đối với nhiễm trùng. Khi virus HIV xâm nhập vào cơ thể và phát triển mạnh hơn thì sẽ dễ phá hủy hệ miễn dịch hơn.

Các dấu hiệu HIV ở nam giới qua từng giai đoạn

Căn bệnh HIV có những biểu hiện ở nam và nữ giới khác nhau. Việc nhận biết sớm các dấu hiệu của HIV vô cùng quan trọng trong việc điều trị bệnh. Những dấu hiệu của HIV ở nam qua từng giai đoạn như sau:

Dấu hiệu HIV ở nam giai đoạn nhiễm HIV cấp tính

Người bệnh có thể có những dấu hiệu biểu hiện sau khi nhiễm HIV khoảng 2 đến 4 tuần. Các triệu chứng giống như cảm cúm là những phản ứng tự nhiên của cơ thể đối với nhiễm trùng. Khi nhiễm HIV cơ thể sẽ có lượng lớn virus và chúng phát triển rất nhanh.

HIV / AIDS Awareness Campaigns

Các dấu hiệu nhận biết HIV ở nam giới trong giai đoạn cấp tính bao gồm:

• Đau họng
  • Sốt cao
  • Phát ban trên cơ thể
  • Nhức đầu dữ dội

Các dấu hiệu nhận biết HIV ở nam giới những không xuất hiện phổ biến lắm trong giai đoạn cấp tính gồm

• Buồn nôn và nôn
  • Đổ mồ hôi đêm
  • Mệt mỏi
  • Loét miệng
  • Đau cơ, đau khớp
  • Sưng hạch bạch huyết
  • Bộ phận sinh dục bị loét

Ở trong thời gian đầu HIV sẽ có những dấu hiệu chưa rõ ràng. Tuy nhiên nếu bạn không chú ý hoặc chủ quan thì bạn sẽ có thể nhầm lẫn với những bệnh hoặc biến chứng thông thường khác

7 Early Stage Symptoms of HIV | Ending HIV NSW

Dấu hiệu HIV ở nam giới giai đoạn 2 không có triệu chứng

Ở giai đoạn 2 là giai đoạn nhiễm HIV không triệu chứng hay nhiễm HIV mạn tính. Lúc này virus HIV sinh sản ở mức rất thấp, nên có thể sẽ không có dấu hiệu HIV ở nam cụ thể.

Đối với người bệnh sử dụng thuốc điều trị HIV đúng cách có thể duy trì ở giai đoạn này trong thời gian khá dài. Vào cuối giai đoạn này, số lượng virus HIV bắt đầu nhân bản vô số.

Dấu hiệu bệnh HIV ở nam giai đoạn 3: AIDS

AIDS là hội chứng suy giảm miễn dịch, được coi là giai đoạn chuyển biến HIV xấu nhất. Người lây nhiễm với H khi chuyển qua giai đoạn AIDS thường đã bị tổn hại nghiêm trọng ở hệ miễn dịch. Nếu không có sự điều trị kịp thời và hiệu quả, bạn sẽ bị suy giảm về sức khỏe cũng như tuổi thọ, hết sức nguy hiểm.

Các dấu hiệu AIDS ở nam giới giai đoạn này bao gồm:

• Ho
  • Tiêu chảy dai dẳng
  • Đau miệng hoặc loét trong miệng
  • Khó thở
  • Cơ thể mệt mỏi
  • Sốt tái phát
  • Buồn nôn, nôn
  • Đổ mồ hôi đêm
  • Giảm cân nhanh đột ngột
  • Ớn lạnh theo đợt
  • Sưng hạch bạch huyết kéo dài
  • Đau bộ phận sinh dục, loét trên bộ phận sinh dục
  • Suy giảm trí nhớ, rối loạn thần kinh

Điểm đặc trưng trong dấu hiệu nhận biết HIV ở nam giới đó là hiện tượng loét trên dương vật. Tình trạng này khi kéo dài sẽ làm suy yếu tuyến sinh dục, lượng hormone testosterone cũng bị suy giảm theo

Các dấu hiệu HIV ở nam giới có điểm đặc trưng là loét trên dương vật. Tình trạng kéo dài gây suy tuyến sinh dục, giảm sản xuất hormone testosterone và gây chứng rối loạn cương dương.

15 HIV symptoms in men

Cách phòng ngừa lây nhiễm HIV cho nam giới

Tùy vào các giai đoạn khác nhau mà những dấu hiệu nhận HIV ở nam giới cũng khác nhau. Nhìn chung HIV là một hội chứng suy giảm miễn dịch gây ảnh hưởng sức khỏe và tính mạng dù là bạn nam hay nữ. Chính vì thế để phòng tránh HIV, các bạn nên thực hiện theo một số điều dưới đây :

• Luôn sử dụng bao cao su khi quan hệ với bạn tình. Tránh quan hệ tình dục với nhiều người nhưng không sử dụng biện pháp bảo vệ. Bằng việc sử dụng bao cao su bạn sẽ có thể tránh được việc virus HIV xâm nhập vào cơ thể. Ngoài ra, nếu bạn quan hệ với nhiều người, cân nhắc sử dụng PrEP kết hợp với bao cao su để có được hiệu quả phòng chống HIV tốt nhất
  • Không lạm dụng, sử dụng ma túy qua đường tiêm chích. Đối với những trường hợp tiêm chích ma túy, tuyệt đối không sử dụng chung bơm kim tiêm.
  • Hạn chế tiếp xúc với máu của người khác. Tốt nhất hãy sử dụng găng tay bảo hộ để ngăn chặn việc tiếp xúc máu nếu như bạn làm các ngành nghề đặc thù như bác sĩ, điều dưỡng, cảnh sát hình sự…
  • Theo dõi sức khỏe thường xuyên và thực hiện xét nghiệm HIV nếu bạn có nghi ngờ phơi nhiễm.

Những việc bạn nên làm khi nghi ngờ bản thân đã phơi nhiễm HIV

Nếu cơ thể bạn có xuất hiện những dấu hiệu nhận biết HIV đã nêu ở phía trên thì bạn cũng đừng nên quá lo lắng. Những dấu hiệu đó chưa chắc đã khẳng định rõ bạn đã tiếp xúc với virus HIV hay chỉ là một căn bệnh thông thường. Tốt nhất bạn nên nhanh chóng đi làm xét nghiệm HIV để có được kế quả chắc chắn nhất.

Lưu ý hiệu lực của phương pháp điều trị phơi nhiễm chỉ giới hạn trong vòng 72 giờ (3 ngày) kể từ thời điểm bị phơi nhiễm. Chính vì vậy, bạn nên nhanh chóng đến ngay các cơ sở y tế uy tín để xét nghiệm và có liệu trình điều trị hiệu quả.

Một trong những điều quan trọng nhất khi phát hiện mình có dấu hiệu HIV là bạn không nên quá lo lắng hay hoảng loạn. Điều đó sẽ chỉ khiến trạng thái tinh thần của bạn thêm bất ổn.

Điều quan trọng khi phát hiện mình có dấu hiệu HIV là bạn không nên hoảng loạn. Cũng không nên lo lắng và ngại ngùng mà không đến bệnh viện để khám. Điều đó sẽ khiến cho tình trạng bệnh sẽ càng nguy hiểm hơn.

Nếu bản thân nghi ngờ mình phơi nhiễm HIV bạn cần nhanh chóng đến ngay các cơ sở y tế uy tín để kiểm tra và xét nghiệm. Hoặc liên hệ hotline của phòng khám đa khoa Hải Đăng, để nhận được sự tư vấn và hỗ trợ kịp thời

Phòng khám đa khoa Hải Đăng

🏡 Địa chỉ: số 15A Ngõ 98 Vũ Trọng Phụng, Thanh Xuân, Hà Nội.

📱 Hotline: 0242.242.6565 – 037.750.3283 – 038.991.5664