NGƯỜI NHIỄM HIV CÓ NÊN TIÊM VACCINE COVID-19 KHÔNG?

Thứ Tue, 07/12/2021

Thứ năm, 24/6/2021, 01:00 (GMT+7)

Người nhiễm HIV có nên tiêm vaccine Covid-19?

Người nhiễm HIV thuộc nhóm bệnh mạn tính, trong trường hợp bị mắc Covid-19 có thể tạo ra các diễn biến trở nặng, vì vậy nên được ưu tiên tiêm vaccine Covid-19

Theo bác sĩ Khuất Thị Hải Oanh, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Sáng kiến Phát triển Cộng đồng (SCDI), cho biết người có bệnh mạn tính là một trong 11 nhóm ưu tiên để tiêm Vaccine Covid-19

Những Vaccine Covid-19 được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) phê duyệt đều rất an toàn đối với những người bị hội chứng suy giảm hệ miễn dịch. Một số Vaccine như AstraZeneca hay Pfizer đều đã được tiến hành thử nghiệm trên một số người dương tính với H và đã được xác nhận an toàn. Các vaccine này không sử dụng virus sống mà thay vào đó là các vật liệu di truyền. Những vật liệu di truyền này không có khả năng tự nhân bản lên người có hệ miễn dịch kém và không sợ vaccine sẽ sản sinh ra virus trong cơ thể.

"Các loại vaccine phòng ngừa Covid-19 đang được sử dụng tại Việt Nam hoàn toàn có thể tiêm được cho người có HIV", bác sĩ Oanh nói.

TP.HCM: Đảm bảo an toàn công tác tiêm chủng vắc-xin phòng COVID-19 đợt 5

Trược đây, có nhiều ý kiến cho rằng sử dụng thuốc kháng virus ARV có tác dụng ngăn ngừa Covid-19, song đến nay chưa có bằng chứng nào được thừa nhận. Các loại vaccine đã được phê duyệt không tương tác với thuốc ARV nên vaccine không làm giảm hiệu quả điều trị

Bác sĩ Oanh nhận định về tình trạng khó khăn của người HIV là sợ bị lộ thông tin cá nhân. Đây cũng là nỗi lo có cơ sở vì để có thể được đăng ký vào diện ưu tiên, người HIV sẽ cần phải thông báo về tính trạng của mình cho cơ sở y tế hoặc đơn vị tổ chức tiêm phòng tại địa phương.

Theo bác sĩ Oanh, các cơ sở chịu trách nhiệm về tổ chức và triển khai chương trình tiêm cần phải thực hiện đúng đắn để không vi phạm đến quyền được bảo vệ thông tin của người sống chung với H. Nếu cần thiết, cần có một quy trình đảm bảo thông tin và cán bộ y tế cần được hướng dẫn về việc thực hiện. Bộ Y tế và Cục phòng, chống HIV/AIDS đóng vai trò quan trọng để giám sát việc triển khai, gỡ bỏ rào cản này để người HIV yên tâm với việc tiếp cận tiêm phòng

Hướng dẫn xác thực thông tin tiêm chủng vắc-xin Covid-19 của người dân -  Báo Người lao động

Theo cục phòng chống HIV/AIDS, hiện số người sống chung với H trong cộng đồng khoảng 250.000 ngày, trong đó có hơn 213.000 người đã biết được tình trạng bệnh.

Trung bình hàng năm, Việt Nam xét nghiệm HIV cho hơn 700.000 lượt người có nguy cơ cao, phát hiện 8.000 đến 10.000 người nhiễm. Cả nước đang điều trị thường xuyên cho 150.000 người nhiễm HIV/AIDS bằng thuốc ARV