THUỐC CHỐNG PHƠI NHIỄM HIV CÓ THỰC SỰ HIỆU QUẢ

Thứ Fri, 12/11/2021

THUỐC CHỐNG PHƠI NHIỄM HIV CÓ THỰC SỰ HIỆU QUẢ

Thuốc chống phơi nhiễm HIV là gì? HIV ở thời điểm hiện tại vẫn chưa có thuốc đặc trị. Đây là hội chứng suy giảm miễn dịch mà virus sẽ chỉ tấn công vào các hệ thống bảo vệ cơ thể và làm suy yếu chúng chứ không tấn công trực tiếp thẳng vào cơ thể người. Chính vì vậy, không có kháng thể để có thể ngăn chặn loại virus này. Tuy nhiên, sau nhiều nỗ lực nghiên cứu, các bác sĩ và các nhà khoa học đã tìm ra thuốc chống phơi nhiễm HIV. Đây là loại thuốc giúp ngăn chặn HIV xâm nhập vào cơ thể trong một khoảng thời gian nhất định. Các bạn hãy thử tìm hiểu về loại thuốc này để có thể cân nhắc phù hợp khi sử dụng nhé.

Phơi nhiễm HIV là gì?

Trước khi tìm hiểu sâu hơn về thuốc chống phơi nhiễm HIV, chúng ta cần phải hiểu được khái niệm phơi nhiễm HIV là gì. Từ đó mới có thể hiểu đúng về loại thuốc giúp chống phơi nhiễm với HIV và sử dụng đúng cách

Phơi nhiễm HIV là gì?

HIV gây ra bởi một loại virus đặc biệt chỉ tấn công vào trung tâm hệ miễn dịch ở cơ thể người. Khi bị virus này tấn công thì hệ miễn dịch sẽ bị suy giảm và không có khả năng chống chọi lại với các bệnh cơ hội. Việc này có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe, thậm chí tính mạng của người tiếp xúc với virus HIV trong một thời gian ngắn

ề khái niệm phơi nhiễm HIV là một thuật ngữ y khoa, dùng để ám chỉ việc người không bị bệnh HIV tiếp xúc với người bị bệnh HIV. Sự tiếp xúc này thông qua niêm mạc và da của người bình thường với máu, dịch cơ thể, mô của người bệnh. Dẫn đến có nguy cơ lây nhiễm bệnh HIV cao.

VGP News :. | Đề xuất thêm đối tượng được cấp miễn phí thuốc kháng HIV |  BÁO ĐIỆN TỬ CHÍNH PHỦ NƯỚC CHXHCN VIỆT NAM

Khi nào được xem là phơi nhiễm HIV?

Phơi nhiễm HIV thường sẽ xảy ra nếu rơi vào các trường hợp sau

• Thực hiện các thủ thuật y tế như lấy máy, xét nghiệm, tiêm, truyền… phải sử dụng kim tiêm hoặc xy lanh
  • Có các vết thương ngoài da do bị những dụng cụ sắc nhọn đâm vào gây chảy máu
  • Tổn thương da khi ống đựng chất dịch hoặc máu của người dương tính với H bị vỡ dâm vào
  • Dịch, máu chứa virus HIV bắn vào mắt, mũi, họng hay các vét thương
  • Dùng kim tiêm đã qua sử dụng
  • Quan hệ tình dục không an toàn với người phơi nhiễm với HIV
  • Bị người khác sử dụng bơm kim tiêm đâm vào
  • Những người làm nhiệm vụ đặc thù như công an, bác sĩ… vô tình dính phải khi cấp cứu tai nạn giao thông, trấn áp tội phạm

Có một số nghiên cứu đã chỉ ra không phải cứ phơi nhiễm với HIV là sẽ bị nhiễm HIV. Điều này còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố về hành vi và mức độ của phơi nhiễm. Quan trọng là việc xử trí sau phơi nhiễm như thế nào.

Hiểu đúng về thuốc chống phơi nhiễm HIV

Mặc dù chưa có thuốc đặc trị chống lại HIV, nhưng việc nghiên cứu ra thuốc chống phơi nhiễm với HIV cũng là một bước tiến mới của khoa học giúp giảm thiểu nguy cơ tiếp xúc với virus HIV cho rất nhiều người. Tất nhiên chúng ta cũng cần phải lưu ý tuân theo một số nguyên tắc sau khi sử dụng thuốc

• Chỉ nên điều trị phơi nhiễm HIV bằng thuốc ARV khi có chỉ định của bác sĩ chuyên ngành. Người nghi ngờ bị phơi nhiễm không nên tự ý mua thuốc và sử dụng
  • Nên bắt đầu điều trị dự phòng càng sớm càng tốt để tránh bị phơi nhiễm.
  • Dùng thuốc chống phơi nhiễm để dự phòng sau khi phơi nhiễm tốt nhất trong vòng 72 giờ. Các đối tượng có nguy cơ phơi nhiễm cao tốt nhất nên đi xét nghiệm trước khi tự ý sử dụng thuốc để đảm bảo đạt hiệu quả cao nhất có thể

Tác dụng của thuốc chống phơi nhiễm HIV

Thuốc chống phơi nhiễm có khả năng kìm hãm và ức chế virus HIV, do đó virus không có khả năng nhân lên một cách mạnh mẽ. Virus sẽ bị kìm hãm nhân bản để không có khả năng phát triển và phá hoại các tế bào miễn dịch từ lúc ban đầu. Sử dụng thuốc sẽ giúp phục hồi lại cơ chế miễn dịch của cơ thể, giảm tỉ lệ nhiễm trùng bởi các bệnh cơ hội, qua đó có khả năng tăng tỷ lệ sống sót, kéo dài thời gian sống cho các bệnh nhân

Theo các nghiên cứu lâm sàng, sử dụng thuốc để điều trị có thể đạt hiệu quả hơn 99%. Tuy nhiên để đạt được điều này cần sử dụng thuốc theo đúng thời điểm và đúng lộ trình.

Những lưu ý khi dùng PrEP- Điều trị dự phòng trước phơi nhiễm HIV | VIAM

Phòng khám Hải Đăng - Địa chỉ tin cậy của những người sống chung với H

Việc điều trị HIV hoặc phơi nhiễm HIV cần phải có các bệnh viện lớn hoặc phòng khám chuyên khoa uy tín. Phòng khám Hải Đăng là một trong những địa chỉ y khoa chuyên điều trị phơi nhiễm HIV đạt hiệu quả cao. Với đội ngũ bác sĩ chuyên khoa, giàu kinh nghiệm và tận tình với người bệnh sẽ giúp cho việc chẩn đoán chính xác cũng như lộ tình điều trị theo đúng quy trình.

Phòng khám Hải Đăng chuyên điều trị dự phòng trước phơi nhiễm miễn phí, đảm bảo, điều trị HIV hiệu quả đối với tất cả mọi người. Chúng tôi đảm bảo cam kết giữ bí mật danh tính cho các bạn theo đúng, quy trình thăm khám nhanh gọn. Để sử dụng thuốc chống phơi nhiễm HIV đúng hãy đến để được chúng tôi khám và tư vấn nhé!

Thông tin liên hệ chi tiết

Địa chỉ : Số 15A/98, Vũ Trọng Phụng, P.Thanh Xuân Trung, Q.Thanh Xuân, Hà Nội, Vietnam

Hotline tư vấn: 02473083838