Viêm gan B – Kẻ giết người thầm lặng

Thứ Thu, 18/08/2022

Viêm gan B – căn bệnh được coi là sát thủ thầm lặng. Tại sao căn bệnh này nguy hiểm? Nó có thể để lại những biến chứng gì? Hãy cùng tìm kiếm câu trả lời trong bài viết sau nhé.

Viêm gan B là gì? VGB và những con số

Viêm gan B (VGB) là một bệnh do virus HBV (Hepatitis B Virus) gây ra. Đây là một loại bệnh mạn tính nguy hiểm. Mỗi năm, nó cướp đi sinh mạng của hơn 600.000 người trên thế giới. Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới, có khoảng 400 triệu người trên thế giới mắc VGB mãn tính. Tại Việt Nam, số người nhiễm loại virus này chiếm khoảng 20% dân số.

Tại sao VGB được coi là “sát thủ thầm lặng”

VGB được coi là “sát thủ thầm lặng” bởi bệnh ít triệu chứng nhưng lại để lại những hậu quả nghiêm trọng cho người bệnh, thậm chí là tử vong. Nguy hiểm hơn, căn bệnh này hiện chưa có thuốc đặc trị.

Phân loại VGB

Hiện nay, VGB được chia thành 2 loại chính, đó là: VGB cấp tính và VGB mạn tính.

• VGB cấp tính: đây là bệnh lý ngán ngày, thường xảy ra trong vòng 6 tháng kể từ khi phơi nhiễm với virus.
  • VGB mạn tính: khi virus không được đào thải và tiếp tục sống trong cơ thể người, nó có thể trở thành VGB mãn tính.

VGB cấp trở thành VGB mãn có thể thuộc 1 trong 3 thể sau:

• VGB mãn thể người lành mang mầm bệnh
  • VGB mãn thể ngủ yên
  • VGB mãn thể hoạt động

Con đường lây truyền của VGB

Viêm gan B có thể lây truyền qua 3 con đường như sau:

Lây truyền từ mẹ sang con

Trong 3 tháng đầu tỉ lệ lây nhiễm là 10% và 3 tháng cuối có thể tăng lên là 60-70%. Nguy cơ truyền bệnh cho thai nhi có thể lên đến 90% nếu không có biện pháp bảo vệ kịp thời ngay sau sinh. 50% số trẻ này có thể bị Viêm gan B mãn tính và có nguy cơ bị xơ gan lúc trưởng thành.

Lây truyền qua đường tình dục

Đây là một con đường lây truyền phổ biến của VGB. Virus HBV-DNA có trong tinh dịch của nam giới hoặc trong dịch tiết âm đạo của nữ giới có thể gây lây nhiễm cho đối phương qua các vết xước nhỏ trong quá trình quan hệ tình dục.

Lây qua truyền máu

Các dụng cụ y tế chứa virus VGB chưa được tiệt trùng, các vật dụng cá nhân của người nhiễm virus như: bàn chải, dao cạo,… hay các dụng cụ xăm mình, làm nails tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm rất cao.

Triệu chứng và biến chứng của VGB

Khi mắc VGB, bệnh nhân có thể gặp một số triệu chứng và biến chứng như:

Biểu hiện của bệnh nhân VGB

Tuy có ít triệu chứng, và một số triệu chứng dễ nhầm lẫn với các bệnh khác, nhưng bạn có thể dựa vào một số biểu hiện dưới đây để nghĩ tới VGB và nên đi làm xét nghiệm ngay.

• Mệt mỏi không rõ nguyên nhân
  • Sốt nhẹ về chiều, có cảm giác ngứa trên da
  • Chán ăn, ăn không ngon, rối loạn tiêu hóa
  • Đau vùng gan, vị trí phía trên bụng phải
  • Vàng mắt, vàng da: đây là một trong những triệu chứng rõ ràng nhất của VGB báo hiệu bạn cần đi kiểm tra sớm nhất có thể.

Biến chứng khi mắc VGB

VGB nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến một số biến chứng rất nguy hiểm như:

• Suy giảm chức năng gan
  • Tình trạng gan nhiễm mỡ
  • Xơ gan
  • Ung thư gan. Đây là biến chứng nặng nề và có nguy cơ tử vong cao nhất.

Các biện pháp phòng ngừa VGB

Tuy là một bệnh nguy hiểm, nhưng VGB là bệnh hoàn toàn có thể phòng ngừa với những biện pháp rất hiệu quả như:

• Tiêm vaccine: Đây là cách phòng ngừa chủ động và hiệu quả nhất với VGB
  • Không dùng chung bơm kim tiêm và các dung cụ có khả năng lây nhiễm máu
  • Quan hệ tình dục an toàn, sử dụng BCS khi quan hệ

Viêm gan B là một căn bệnh ngy hiểm nhưng chúng ta hoàn toàn có thể phòng tránh. Hãy thực hiện các biện pháp dự phòng để không trở thành nạn nhân của sát thủ mang tên viêm gan B.

Hãy đến ngay với Phòng Khám Hải Đăng để được thăm khám, tư vấn và xét nghiệm ngay hôm nay. Bạn có thể tham khảo thông tin các chương trình ưu đãi tại đây.