Triệu chứng của cúm A là gì? Những biểu hiện của Cúm A

Thứ Fri, 22/07/2022

Cúm A đang trở thành một từ khóa rất hot trên MXH thời gian gần đây bởi sự nguy hiểm và mức độ lây lan nhanh chóng. Vậy, những triệu chứng của Cúm A là gì? Hãy theo dõi bài viết để biết được những triệu chứng thường gặp của Cúm A nhé.

Triệu chứng của Cúm A là gì?

Thông thường, người bệnh mắc cúm A sẽ có một số biểu hiện lâm sàng như:

• Sốt cao liên tục trên 38,5 độ,
  • Đau nhức đầu,
  • Đau mỏi cơ,
  • Hắt hơi, chảy nước mũi,
  • Mệt mỏi, buồn nôn.

Nếu sốt cao hoặc không được xử trí đúng cách, người bệnh sẽ bị mất nước, li bì, rối loạn điện giải. Những trường hợp cúm A kéo dài, bệnh diễn biến nghiêm trọng có thể gây tức ngực, khó thở và ho khan.

Ở trẻ bị nhiễm cúm A, triệu chứng sốt thường phổ biến với trẻ dưới 24 tháng tuổi. Khi cúm A ở thể nhẹ, trẻ có thể sốt trên 38 độ, kèm theo nhức đầu, mỏi cơ, lười vận động, ho. Trong một số trường hợp, trẻ có thể nôn trớ nhiều lần, háo nước,…

Trẻ mắc cúm A nghiêm trọng có thể bỏ bú, bỏ ăn, lòng bàn tay, gan bàn chân lạnh, thở nhanh, li bì. Một số trường hợp đặc biệt nghiêm trọng, trẻ có thể sốt cao kèm co giật gây nguy hiểm đến tính mạng.

Rất khó để phân biệt sốt do cúm A và sốt do nguyên nhân khác. Thông thường, khi bị cảm lạnh, người bệnh thường sốt cao kéo dài hơn khi bị cúm A. Cảm giác mệt mỏi nghiêm trọng và đau nhức cơ trong một số trường hợp. Sau một thời gian sốt cao không hạ, người bệnh có thể xuất hiện tình trạng hoa mắt, chóng mặt, đi lại khó khăn.

Chẩn đoán Cúm A

Vừa rồi, chúng ta đã tìm hiểu về một số triệu chứng của Cúm A. Tuy nhiên, những triệu chứng này thường gặp ở một số bệnh viêm đường hô hấp khác. Vậy, làm thế nào để chẩn đoán được đúng bệnh cúm A?

Bác sĩ sẽ thực hiện các phương pháp xét nghiệm chẩn đoán cúm, bao gồm các biện pháp sau:

• RT-PCR: là phương pháp có độ đặc hiệu cao và đặc trưng nhất để kiểm tra và phân loại virus cúm. Phương pháp này cho ra kết quả trong vòng 4-6 giờ.
  • Miễn dịch huỳnh quang: có độ nhạy và đặc hiệu thấp hơn phương pháp RT-PCR, nhưng cho ra kết quả chỉ sau vài giờ nhận mẫu bệnh phẩm.
  • Xét nghiệm nhanh (RIDTs): có kết quả sau 10-15 phút nhưng không chính xác như các loại xét nghiệm cúm khác.

Phân biệt cúm A với một số bệnh đang phổ biến hiện nay

Hiện nay, chúng ta đang phải đối mặt với không chỉ Cúm A mà còn rất nhiều bệnh nguy hiểm khác. Đặc biệt là biến chủng mới của Covid-19 BA.5 và Sốt xuất huyết. Vậy dựa và những dấu hiệu nào để nhận biết? Hãy theo dõi hình ảnh dưới đây.

Để biết thêm thông tin về cúm A bạn có thể truy cập đường link tại đây. Và thông tin về cách điều trị và phòng ngừa cúm A tại đây.

Vừa rồi, chúng ta đã cùng tìm hiểu về những triệu chứng của Cúm A và cách nhận biết dấu hiệu của một số bệnh lưu hành phổ biến hiện nay. Hãy tích cực tập luyện thể thao, có một chế độ dinh dưỡng hợp lý và một lối sống lành mạnh để có thể đương đầu với mọi bệnh tật. Phòng khám Hải Đăng luôn đồng hành cùng sức khỏe của bạn.

Hãy đến ngay với Phòng Khám Hải Đăng để được thăm khám, tư vấn và xét nghiệm ngay hôm nay.